Để hiểu sâu về PR (Quan hệ công
chúng), ngoài việc tìm hiểu PR là gì, mục đích của PR ra sao, chúng ta cần phải
biết quá trình PR diễn ra như thế nào?!
Trong cuốn sách “Modern Public Relations Theory” của tác giả
Marston(1979) đã đưa ra mô hình RACE rất nổi tiếng về quá trình PR. Thuật ngữ
RACE là cụm từ bao gồm các chữ cái đầu của các từ sau: Research(Điều tra)
→Action(Tiến hành)→Communication(Giao tiếp)→Evaluation(Đánh giá). Đây chính là
các bước tiến hành công cuộc PR nói chung.
Sau khi mô hình RACE xuất hiện có
nhiều những biểu hiện về quá trình PR tương tự cũng bắt đầu xuất hiện. Ví dụ
Rearch→Planning→Action and Communication→Evaluation hoặc
Research→Planning→Implementing→Evaluation.
Bước đầu tiên trong quá trình PR
là bước điều tra (Research), đây chính là bước tìm hiểu vấn đề PR là gì? Bước
thứ hai là bước lập kế hoạch(Planning), đây là bước lập chiến lược, chính sách
hoặc chương trình PR để giải quyết vấn đề được tìm ra ở bước một. Bước thứ 3 là
bước tiến hành thực hiện những chính sách hoặc chiến lược ở bước hai, ở bước này
công cụ chủ yếu được sử dụng là khả năng giao tiếp (communication) nên bước này
còn được gọi là bước giao tiếp. Bước cuối cùng trong quá trình PR là bước đánh
giá phân tích (Evaluation) xem những mục tiêu, mục đích đã đạt được như thế nào
và cách khắc phục ra sao.
Bốn bước này là bốn bước rất cơ bản
đối với các chiến dịch PR. Cutlip, Center&Broom (1985) đưa ra mô hình tuần hoàn của quá trình PR như sau:
Trong mô hình này, bước đầu tiên chính là là bước tìm hiểu vấn đề. Để làm được điều này thì chúng ta phải xem xét phân tích hình hình đang bao quanh tổ chức, điều tra thái độ, ý kiến của công chúng xoay quanh những chính sách hoạt hoạt động của tổ chức đó. Bước này có thể gọi là bước thu thập thông tin liên quan của công chúng. Đây là bước nền tảng quan trọng để thực hiện các bước tiến hành tiếp theo.
Bước 2: Bước lập kế hoạch và chương trình PR. Dựa trên những thông tin đã tìm hiểu được từ bước 1, bước này là bước lập kế hoạch, chính sách, đề ra mục tiêu, chiến lược.
Bước 3: Bước hành động và giao tiếp: Đây là bước thi hành những chương trình, kế hoạch đã được lập ra để đạt được mục tiêu.
Bước 4: Bước đánh giá chương trình, nghĩa là đánh giá lại toàn bộ quá trình từ việc chuẩn bị chương trình cho đến việc lập kế hoạch, thi hành và kết quả...Đây là bước đánh giá và cho phản hồi để có sự điều chỉnh hợp lý.

THANKS
ReplyDeletethank you <3
ReplyDeletetrantrungdhnv@gmail.com
ReplyDelete