PR là từ viết tắt của Public Relations (tạm dịch theo tiếng Việt là Quan hệ công chúng). Hiện nay PR vẫn còn đang là 1 thuật ngữ khá mới lạ với nhiều người dân Việt Nam. Khái niệm PR đã và đang được rất nhiều các học giả đưa ra dưới nhiều định nghĩa đa dạng khác nhau như bản biểu dưới đây:
Tuyên bố Mexico (1978)
: PR là một ngành khoa học xã hội, nghệ thuật phân tích xu thế và dự đoán kết quả của xu thế đó, cố vấn cho các nhà lãnh đạo của tổ chức, tiến hành các hoạt động nhằm phục vụ lợi ích cho cả tổ chức và công chúng.
Grunig & Hunt (1984)
: PR là hoạt động quản lý mối quan hệ qua lại giữa tổ chức và công chúng
Hiệp hội PR Anh (The British Institute of Public Relations)
: "PR là hoạt động tìm kiếm sự hỗ trợ và hiểu biết của công chúng về 1 tổ chức, quản lý danh tiếng để tạo dư luận tốt đẹp". (PR News-1994)
PRSA(Public Relations Society of America)
: Là hoạt động cần phải được xem xét tỉ mỉ, lập kế hoạch mở rộng và duy trì mối quan hệ giữa tổ chức và công chúng.
Cutlip, Center & Broom(2000)
: PR là hoạt động quản lý, xây dựng, duy trì mối quan hệ có lợi ích qua lại giữa tổ chức và công chúng-là lực lượng có ảnh hưởng đến sự thành bại của tổ chức
Có rất nhiều những định nghĩa khác nhau của nhiều học giả trên thế giới nhưng có thể tóm tắt định nghĩa về PR ở mấy điểm như sau: Thứ nhất, PR là mối quan hệ hình thành giữa chủ thể và khách thể. Thứ hai, PR là hoạt động đặt tiền đề là mối quan hệ giữa người với người. Thứ ba, PR là phương pháp hình thành và xây dựng hình ảnh đẹp của khách thể về một chủ thể.
Tóm lại PR là một hoạt động nhằm duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa một cá nhân, tổ chức với công chúng để mang lại lợi ích cho cả hai bên.

No comments:
Post a Comment